HÃY ĐẾN MÀ ĂN
I. Chủ Sự Đặt Mình Thánh Chúa
Hát: Lòng Chúa Aí Tuất – Nguyễn Ban Hanh
1.Đây lòng Chúa ái tuất không bến bờ, Thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Đem trót Máu Thịt nuôi dưỡng xác hồn. Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn dân.
2.Trong hình bánh Chúa náu thân khó hèn. Con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính Máu Thịt con Đức Chúa Trời. Là Vua trên hết các Vua trần ai.
ĐK: Con xin kính tin sắp mình thờ lạy Chúa và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa. Ở nơi thế gian và trên chốn thiên đình.
II. TÂM TÌNH ĐẦU
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa đã ban tặng “Bánh hằng sống” là chính Mình và Máu Thánh Chúa cho chúng con. Nhờ vậy, chúng con được cảm nếm sự sống thần linh ngay tại trần gian này. Chúa đã trở nên của ăn không những nuôi dưỡng linh hồn mà còn tăng thêm niềm tin, lòng yêu mến và hy vọng, giúp chúng con sống thánh thiện, đẹp lòng Chúa ở đời này và bảo đảm cho chúng con hạnh phúc trường cửu mai sau.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con tin mạnh mẽ hơn nữa vào sự hiện diện thực sự của Chúa trong phép Thánh Thể. Nhờ niềm tin và niềm vui này, chúng con sẽ hăng hái, nhiệt thành hơn trong việc dấn thân loan báo niềm vui Tin Mừng cho anh chị em. Tạ ơn Chúa đã ban Bánh Hằng Sống, quà tặng tình yêu thần linh cho chúng con. Mỗi lần rước Bánh Thánh Thể với lòng sốt mến kính cẩn chúng con được cảm nếm hương vị thiên đàng. Chúng con tạ ơn Chúa đã luôn nuôi dưỡng và dẫn đưa chúng con vào sự sống đời đời. Amen.
Hát: TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG – Lm. Kim Long
ĐK. Ta là bánh hằng sống, là bánh ban xuống bởi trời. Ta là bánh trường sinh, ai ăn sẽ sống muôn đời.
1. Đây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người ăn bánh này không còn đói khát chi, người uống máu này sẽ được trường sinh.
2. Đây Mình Ta chính là của ăn, và Máu Ta thật là của uống. Người không lãnh nhận ăn Thịt uống Máu Ta, sẽ chết hao mòn muôn đời trầm luân.
(Thinh lặng ít phút)
III. SUY NIỆM TIN MỪNG
– Hát: Xin cho con biết lắng nghe – L.m Nguyễn Duy
ÐK: Lời Ngài là sức sống của con. Lời Ngài là ánh sáng đời con. Lời Ngài là chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6, 24-35)
Khi ấy, lúc đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền và đến Caphacnaum tìm Chúa Giêsu. Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?” Chúa Giê-su đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu”. Họ liền thưa lại rằng: “Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?” Chúa Giêsu đáp: “Ðây là công việc của Thiên Chúa là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến”. Họ thưa Chúa Giêsu: “Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: “Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời”. Chúa Giêsu đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian”. Họ liền thưa Người rằng: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi”. Chúa Giêsu nói: “Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”.
Suy niệm
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, thông thường, con người lao động cực nhọc cốt để có được lương thực nuôi sống bản thân và mưu cầu hạnh phúc đời này mà quên đi hạnh phúc vĩnh cửu. Thế nên, loại lương thực mà con người thường khao khát tìm kiếm chỉ là tạm bợ, chóng qua nên không thể dưỡng nuôi con người luôn mãi. Vậy rất cần nguồn lương thực có thể đem lại cho con người sự sống dài lâu. Cho nên, con người ở mọi thời và ở khắp nơi luôn đi tìm quả trường sinh hay một thứ thần dược vĩnh cửu. Đó là vấn đề trái cây sự sống trong vườn Eden: ông bà Adam Evà đã hái và ăn trái cấm, vì tin rằng trái này sẽ làm cho mình trở nên thần linh vừa bất tử vừa biết hết mọi sự. Nhưng để sống đời đời, Đức Giêsu mời gọi chúng ta ăn và uống chính thịt và máu của Ngài. Điều này có nghĩa là chúng ta được mời gọi “ăn” và “uống” không phải một sự vật, chẳng hạn “trái cây ở giữa vườn” như ma quỷ gợi ý (x. St 3, 1-7), một thức ăn hay một thức uống. Nhưng Đức Giêsu mời gọi chúng ta “ăn uống thịt máu” của bản thân Ngài, mà Ngài là một ngôi vị với hai bản tính thần linh và con người sống động, chứ không phải đơn giản chỉ là món ăn vật chất tầm thường. Như thế, bánh hay của ăn trường sinh, không còn là một tấm bánh hay chén rượu bình thường, nhưng đó là Chính Ngôi Hai Thiên Chúa mặc lấy xác phàm, chính ai ăn và ở lại trong Ngài thì được biến đổi và có sự sống đời đời. Vì thế, qua tấm bánh thánh hiện diện trên bàn thờ, chúng ta được mời gọi đến với Ngài và tin vào Ngài, để ở lại và nên một với Ngài, như thánh Phao-lô nói: “Không còn là tôi sống, nhưng Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gal 2, 20), để sống nhờ Người, với Người và trong Người.
Như thế, Bánh Hằng Sống không dừng lại là một sự vật, đối tượng của ngũ quan thể lí, nhưng trên hết đó là ngôi vị Đức Giê-su mà chúng ta được mời gọi cảm nếm, để cho Ngài đụng chạm ở chốn sâu thẳm nhất, đi đến với Ngài và tin vào Ngài, để ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong chúng ta. Giống như khi chúng ta đến dùng bữa do người thân hay người bạn thiết đãi. Ngang qua của ăn và của uống mà người kia chuẩn bị và dọn ra mời chúng ta; khi ăn và uống, chúng ta được mời gọi “ăn uống” một của ăn khác, là sự hiện diện, là tình thương, tình bạn và tình yêu của người kia.
Thiên Chúa ban lệnh cấm trong vườn Eden, để nói với con người rằng thiên tính không phải là một sự vật để ham muốn, để chiếm lấy và ăn ngấu nghiến, nhưng là một ngôi vị, là chính Thiên Chúa mà chúng ta được mời gọi đặt hết niềm tin và đi vào tương quan thiết thân. Qua hành vi “ăn” và “uống” Đức Giêsu, chúng ta được mời gọi đi đến với Ngài và tin vào Ngài, nghĩa là đón nhận Ngài vào trong cuộc đời, để Ngài trở thành xương thịt, thành sự sống cho chúng ta. Chúa ước ao trở thành lương thực cho chúng ta, nghĩa là muốn trao ban tất cả những gì mình có và mình là cho chúng ta, Chúa ước ao trở nên một với chúng ta. Giống như tấm bánh hay chén cơm hằng ngày: được chúng ta đón nhận như ân huệ, được ăn, được nghiền nát, được hòa tan để trở thành sự sống cho chúng ta. Đức Kitô ước ao như thế và Ngài thực hiện ước ao của mình một cách thực sự nơi bí tích Thánh Thể. Ước gì Đức Kitô, bánh Trường Sinh, làm thỏa mãn mọi cơn “đói khát” của chúng ta; và ước gì khi cảm nếm được Ngài, chúng ta không còn “thèm ăn, thèm uống” bất cứ điều gì nữa trên đời này.
Ngoài ra, khi mời gọi chúng ta “ăn thịt và uống máu của Ngài”, lời của Đức Giê-su mời gọi chúng ta hướng đến mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Thật vậy, “ăn thịt và uống máu của Ngài”, điều này loan báo và giả định Ngài phải chết, và thực sự Ngài đã chết. Nhưng Ngài lại mạnh hơn Sự Chết, vì Người là Bánh Hằng Sống. Vì thế, “ăn thịt và uống máu của Ngài” khi chúng ta cử hành Thánh Lễ, nghĩa là chúng ta tận hiến đời mình phục vụ Chúa và người khác cách vô vị lợi không mong đền đáp. Đó cũng là mở lòng ra, mở từng ngày sống ra và mở cuộc đời của chúng ta ra, để đón nhận ơn tái sinh mà Ngài thông truyền cho chúng ta từ mầu nhiệm Thập Giá và Phục Sinh. Và đó chính là con đường dẫn chúng ta đến sự sống đời đời, để chúng ta ở lại trong Ngài và Ngài ở lại trong chúng ta, và để chúng ta sống nhờ Ngài.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn ý thức rằng Chúa chính là lương thực bổ dưỡng hữu hiệu cho tâm linh con người. Nhưng “ăn” Ngài không phải là ăn theo kiểu vật chất, mà là ăn theo kiểu tâm linh. Xin Chúa dạy cho con cách thức “ăn” Ngài, để chúng con được sống bình an và hạnh phúc, thứ hạnh phúc đích thực và không bao giờ mất đi được. Đó là hạnh phúc đời đời, được ở bên Chúa và chiêm ngắm Chúa mãi mãi. Amen.
Hát: Tình Chúa cao vời
Đk: Tình yêu Chúa cao vời biết bao
Nào con biết đáp đền thế nào,
Để cho cân xứng Chúa ơi,
Để cho cân xứng Chúa ơi.
- Ôi tình yêu thương Chúa cao vời
Tình yêu thương Chúa muôn đời
Người yêu con từ ngàn xưa.
Từ khi chưa có đồi non
Từ khi chưa có trời cao
Chưa có vầng trăng với ngàn sao
Gọi con giữa muôn muôn người
Tìm con giữa nơi bùn nhơ.
Đk: Tình yêu Chúa cao vời biết bao
Nào con biết đáp đền thế nào
Để cho cân xứng Chúa ơi
Để cho cân xứng Chúa ơi.
- Ôi vì con nên Chúa quên mình
Vì yêu nên hiến thân mình
Gọi con nên bạn tình Cha.
Dù bao sóng gió hiểm nguy
Dìu con đi giữa trần gian ơn Chúa ngày đêm ấp ủ con.
Vì con Chúa quên thân mình
Đời con mơ gì hơn.
Đk: Tình yêu Chúa cao vời biết bao
Nào con biết đáp đền thế nào
Để cho cân xứng Chúa ơi
Để cho cân xứng Chúa ơi.
V. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Để có thể cảm thấy đói khát thiêng liêng, ta phải từ bỏ con người cũ, nếp sống cũ tội lỗi, để mặc lấy con người mới, nếp sống mới trong ơn nghĩa với Chúa. Chúng ta cùng cầu xin:
Chúng ta cùng cầu xin cho Giáo Hội, xin Chúa cho Giáo Hội luôn hiệp nhất và nên một trong Chúa, hầu ngày càng có nhiều người người nhận biết Chúa hơn.
Chúng ta cùng cầu xin cho hòa bình của thế giới, xin Chúa cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết xây dựng hòa bình và loại bỏ chiến tranh để muôn dân được thái bình.
Chúng ta cùng cầu xin cho ơn gọi dâng hiến, xin Chúa cho càng ngày càng có nhiều bạn trẻ can đảm và quảng đại sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa mời gọi.
Chúng ta cùng cầu xin cho mọi Kitô hữu, xin Chúa cho mọi Kitô hữu biết siêng năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ một cách sốt sắng đê họ được biến đổi và nên thánh thiện.
Chủ tế: Lạy Chúa, xin cho lòng tin, cậy, mến tăng triển nơi chúng con, hầu xứng đáng tận hưởng tình yêu và ân sủng của Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen
VI. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH
Hát: NÀY CON LÀ ĐÁ
Này con là đá, trên viên đá này Ta xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.
Ta hãy cầu xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxico, Chúa gìn giữ người tăng sức sinh lực và ban cho người đời nay hạnh phúc, đừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.
Hát: Đây Nhiệm Tích – Hồng Trần- Phạm Đình Đài
1. Đây Nhiệm Tích vô cùng cao quý. Nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký. Phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy Đức Tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.
2. Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, Lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá. Tựa khói trầm bay tỏa ngát hương. Để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu. Khúc tán dương cảm tạ suốt đời. A – men.
VII. HÁT KẾT
1. Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây dó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.
ÐK. Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời.
Tải file Suy niệm Lời Chúa _ CN 18 TN B