Chủ đề: BÁN TẤT CẢ NHỮNG GÌ MÌNH CÓ MÀ MUA NƯỚC TRỜI
I. Chủ sự đặt Mình Thánh Chúa
II. Cộng đoàn hát:
GIÊ-SU TÌNH YÊU- Lm. Thái Nguyên
1. Trước Thánh thể nhiệm mầu, ai người nào đâu suy thấu, tình yêu Chúa thật cao siêu. Sấp mình kính yêu tôn thờ tình Chúa vô bờ, thương con ở lại với con.
ĐK: Ôi Giêsu tình yêu, lòng con cảm mến thật nhiều, ở lại cùng con Chúa ơi. Lòng con tri ân suốt đời tình Chúa cao vời, ngàn năm sẽ chẳng hề vơi.
2. Chúa đến với con hằng ngày buồn vui nhân thế, đời con vững dạ an tâm, lo gì những nỗi thăng trầm vì Chúa trong đời, tim con dâng lời mến yêu.
III. Tâm Tình Đầu:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Chúng con, những con người mỏng dòn, bất toàn và yếu đuối trong thế giới ngày nay đang đi tìm những con đường để trở nên hoàn thiện, cùng một niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng. Con đường chúng con đang đi có thể là những hy vọng thế tục là những khát vọng thực sự thuộc về thế giới này như hy vọng về một công bằng xã hội, hy vọng về đạo đức luân lý v.v.. .khác biệt với niềm hy vọng cánh chung về một sự thành toàn đời đời và sau hết với Thiên Chúa.[1] Con người ngày nay không dừng lại trong tiến bộ của mình, con người cũng không thỏa mãn với những gì mình đã thực hiện hay đã chinh phục được. Như một hữu thể chưa hoàn thành, con người khao khát vượt qua chính mình với một hy vọng luôn lôi kéo con người đến một tương lai hoàn hảo và kiện toàn hơn. Cách cụ thể, trong cái nhìn của triết gia Nietzsche “con người sống, đi lên và vượt qua chính mình”, đối với triết gia Gabriel Marcel “hy vọng là đáp trả lại nỗi khắc khoải của con người về thân phận đọa đày đầy thử thách của nó.”
Lạy Chúa, đó là những con đường và hy vọng từ thế gian đang hướng dẫn chúng con tìm kiếm. Tuy nhiên, trong cảm thức đức tin của con cái ánh sáng, con cái của Chúa chúng con biết rằng: từ Nhà Tạm, từ thân mình Chúa đang ngự đây, trên bàn thờ này, Chúa đòi hỏi đức tin của chúng con, Chúa che dấu sự vinh quang Thiên Chúa của Chúa dưới hình một tấm bánh bé nhỏ.
Bởi thế, Lạy Chúa, giờ phút này đây, chúng con thật hạnh phúc vì được nuôi dưỡng bằng chính sức sống phục sinh của Chúa. Qua bí tích Thánh Thể, sức sống của Chúa luôn đổi mới hồn xác chúng con theo tinh thần của Chúa. Như xưa, thánh Phaolô để cho Chúa chiếm đoạt, bởi vì thánh nhân nhận ra tình yêu đích thực nơi Chúa và đáp lại một cách trọn vẹn. Chúa chính là “kho tàng” hay “viên ngọc quý” mà thánh Phaolô đã tìm thấy; vì thế, thánh nhân sẵn sàng bán đi tất cả những gì mình có để mua cho bằng được Nước Thiên Chúa, thánh nhân đã phải thốt lên rằng: “Thực sự, tôi coi tất cả mọi sự là sự thua lỗ, so với mối lợi tuyệt vời, là biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành thua lỗ mọi sự, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (P1 3,8).
Vâng, Lạy Chúa Giêsu mến yêu, hạt lúa gieo vào lòng đất có mục nát mới trổ sinh hoa trái. Xin cho chúng con nhận ra đâu là “kho tàng”, là “viên ngọc quý” trong cuộc đời lữ thứ trần gian này và cho chúng con được mục nát đời mình qua những hy sinh, những nghĩa cử bác ái thắm đượm tình Chúa tình người. Ngoài ra, chúng con biết ở lại trong Chúa và mang Chúa đến cho mọi người mà chúng con gặp gỡ trong cuộc sống thường ngày. Cho chúng con trở nên dấu chứng của đức tin, của tình yêu vĩnh cửu giữa cuộc đời nhiều đường đi và biến động của thế giới hôm nay. Amen.
Hát: CHÚA MỜI CHÚNG TA (Lm. Tri Văn Vinh)
1. Này Chúa đã mời chúng ta đến dự tiệc vui. Cùng bước lòng đầy hân hoan ca mừng kính Chúa. Hãy đến Chúa chờ chúng ta đến dự tiệc trời. Hạnh phúc được sống bên Ngài cảm tạ tình Cha.
2. Nầy khách lữ hành viễn du đến đây dừng chân. Tiệc thánh Ngài đã dọn sẵn ban nhiều hồng ân. Hãy đến tâm hồn sướng vui tháng năm mong chờ. Mạnh sức vui bước gian nan Chúa trong đời ta.
3. Hỡi kẻ khó nhọc lắng lo Chúa sẽ ủi an. Hãy đến lòng người băng giá Chúa sẽ sưởi ấm. Vì Chúa nhân từ xót thương những ai van nài. Ngài đến ban phát muôn ơn cho dân Ngài thương.
ĐK: Lòng đầy hân hoan mừng ca cảm mến ơn cao Ngài thương ban Máu Thịt Mình làm nên của ăn nuôi sống. Giờ con đã hiểu Tình Yêu mà Chúa hy sinh ẩn thân trong bánh trắng tinh làm nên của nuôi thế gian.
IV. Đọc Tin Mừng và suy niệm
Hát: Lắng Nghe Lời Chúa – Lm Nguyễn Duy
ÐK: Lời Ngài là sức sống của con. Lời Ngài là ánh sáng đời con. Lời Ngài là chứa chan hy vọng, là đường để con hằng dõi bước. Lời Ngài đượm chất ngất niềm vui, trọn vẹn ngàn tiếng hát đầy vơi. Lời Ngài đổi mới cho cuộc đời. Lời Ngài hạnh phúc cho trần ai.
Tin Mừng: Mt 13, 44-46
Tin Mừng Chúa Giê su Ki tô theo thánh Matthêu
Khi ấy, Đức Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.”
“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”
Suy niệm
Lạy Chúa là Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trong vũ trụ. Chúa tạo dựng chúng con, mỗi loài đều có một cùng đích để nhắm tới. Không có vật gì, sự gì hay sự sống nào là vô ích. Sự liên kết chằng chịt giữa các phần tử trong vũ trụ đều liên đới và bổ túc cho nhau để hiện hữu. Khoa học con người chưa thể khám phá ra tất cả ý nghĩa cao sâu của mầu nhiệm sáng tạo. Sự an bài và quan phòng của Thiên Chúa cho mỗi loại và mỗi loài theo ý định của Người. Riêng con người mang hình ảnh của Thiên Chúa được chia phần vinh quang cách đặc biệt.[2] Như trong thư gởi tín hữu thành Rôma, thánh Phaolô viết: “Những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi họ, và những ai Người đã kêu gọi, thì Người cho họ được vinh quang” (Rm 8, 30).
Như vậy, Thiên Chúa tiền định thế nào, chúng con không biết, nhưng tin rằng chúng con sẽ được chung phần hưởng vinh quang với Đức Kitô. Chúa đã gọi chúng con vào đời và tái sinh chúng con làm con Chúa qua Bí tích Rửa Tội và dưỡng nuôi chúng con bởi Thánh Thể chúa trong Bí tích Thánh Thể mà chúng con được cảm nếm nơi thế trần này. Tất nhiên, được cảm nếm hạnh phúc ngay đời này thì niềm hy vọng của chúng con là mua được “ngọc quý” cùng được sống lại với Chúa Kitô trong ngày sau hết.
Quả thế, để được vào vương quốc Nước trời, Chúa đang mời gọi chúng con “bán tất cả những gì mình có mà mua”. Thế nhưng, lạy Chúa ngày nay, trong bối cảnh khoa học kỹ thuật đang phát triển một cách nhanh chóng và cuộc sống của con người ngày càng trở nên tục hóa. Con người chúng con đặt niềm tin mãnh liệt vào sự giải quyết các vấn đề mà khoa học mang lại. Con người hiện đại đang loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống và thay Thiên Chúa bằng những sức mạnh ngậu tượng như: Lý trí, khoa học,tiền bạc, cái tôi… Con người ngày càng sống vì chủ nghĩa cá nhân, chỉ biết sống cho mình, ích kỷ, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quan tâm đến công ích, tìm lợi ích cho mình mà quên nghĩ đến người khác vì sợ liên lụy, mất thời gian… Ngoài ra, chủ nghĩa tương đối cũng đang xâm chiếm toàn thể con người chúng con, mọi sự đều tương đối, không có gì là tuyệt đối nên cào bằng mọi giá trị và loại bỏ Thiên Chúa cũng như các thần thánh ra khỏi cuộc sống và nghĩ rằng “đạo nào cũng tốt”; con người chúng con đang tìm kiếm không phải là “ngọc quý” Chúa muốn mà chúng con đang đi theo tiếng nói chủ nghĩa tự do, không ít người trong chúng con thích làm gì thì làm bất kể luân lý đạo đức, phá bỏ truyền thống văn hóa. Con người chúng con đang đi trên con đường của chủ nghĩa duy lợi, tất cả vì lợi nhuận, đánh giá cuộc sống theo lợi nhuận dẫn đến gian dối, lừa đảo, hàng giả hàng nhái, ngay cả giáo dục cũng bị ô nhiễm do bệnh thành tích, thương mại hóa, …[3] con người cho rằng mình có thể làm chủ vận mệnh, tự xây đắp hạnh phúc mà không cần có Thiên Chúa.
Tuy nhiên, với lòng thương xót và tình yêu vĩ đại, Chúa đang mời gọi chúng con phải biết chọn lựa giữa những cám dỗ mời mọc của trần thế: “Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm…Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,31-33). “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. (Mt 16,24)… Và chỗ khác Người nói: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi ( Mt 19,21). Không những thế còn phải phấn đấu, “giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy”. Chúa chỉ cho chúng con không thể có được Nước Trời, nếu chúng con không từ bỏ tất cả những gì chúng con đang có: vinh quang, giàu có, địa vị và tất cả những sự tìm kiếm khác.
Như vậy, “kho tàng” hay “viên ngọc quý” mà chúng con có thể tìm thấy ngay ở trần thế này và sẵn sàng bán đi tất cả những gì mình có để mua cho bằng được phải chăng như thánh Phao lô từng thốt lên:“Thực sự, tôi coi tất cả mọi sự là sự thua lỗ, so với mối lợi tuyệt vời, là biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành thua lỗ mọi sự, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (P1 3,8), “Tất cả những gì anh em làm hay nói, hãy làm nhân danh Chúa Giêsu” (C1 3,17).
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho chúng con luôn ý thức và nhận biết rằng “Kho tàng” hay “viên ngọc quý” của chúng con là chính Chúa, là tình yêu của Người. Bởi vì, Chúa đã dạy chúng con: “Không ai có thể làm tôi hai chủ” (Mt 6,24). Chỉ có “kho tàng trên trời” chúng con mới có thể lựa chọn để gửi gắm lòng mình: “Vì kho tàng ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó” (Mt 6, 20).
Tóm lại, Lạy chúa, mỗi Kitô hữu chúng con tin vào Chúa đang hiện diện trong Thánh Thể là Đấng Phục Sinh khải hoàn. Đây là mấu chốt cốt lõi của đức tin chúng con; bởi vì chúng con được cứu thoát khỏi sự chết và tội lỗi nhờ hiến tế và sự Phục Sinh vinh hiển của Người.[4] Chúng con, mỗi người Kitô hữu, được mời gọi sống triệt để đức tin của mình, cho dù phải đón nhận những thua thiệt vì danh Người. Sống và làm chứng cho Người giúp chúng con tìm thấy ý nghĩa và mục đích chân thật của đời mình, nhưng cũng đem lại cho chúng con những thách đố; bởi vì sứ điệp của Chúa thì khác xa với những giá trị trần thế. Ý thức và xác tín những điều ấy, chúng con sẽ thấy con người chúng con hết sức cao quý. Sống và làm chứng cho Chúa đó là niềm vui và là hạnh phúc. Với bản chất cao cả ấy như một chìa khóa, một bí quyết, một nền tảng cần thiết, con người chúng con có thể có tất cả, nhất là có hạnh phúc đích thực ở trần gian này, và hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa dành cho con cái Người. Vì thế, chúng con cầu xin Chúa hiện diện như người bạn đồng hành với chúng ta trong việc sống chứng tá đức tin nơi trần thế này. Amen.
Nghe hát: DỤ NGÔN KHO BÁU NGỌC QUÝ–Lm Quý Báu.
V. Dâng Lời Cầu Khấn
Chủ tế: Nước trời là một kho tàng vô cùng cao quý mà Thiên Chúa ân thưởng cho những người khôn ngoan dám chấp nhận đánh đổi bằng tất cả những gì mình có. Với lòng khao khát kiếm tìm hạnh phúc nước trời, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Chúa và tha thiết cầu xin:
1. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, luôn khôn ngoan và nhiệt tâm trong sứ vụ dẫn đường chỉ lối cho con người thời đại tìm về với Chúa là nguồn Chân – Thiện – Mỹ.
2. Chúng ta cùng cầu xin cho những người thành tâm thiện chí luôn khao khát chân lý, biết mở lòng cho Chúa Thánh Thần soi dẫn, nhận biết Đức Kitô là viên ngọc quý mà Thiên Chúa Cha ban tặng cho nhân loại, cùng quyết tâm tin theo Người.
3. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi kitô hữu, cách riêng các bạn trẻ, luôn hướng đến Nước Trời là mục tiêu và lý tưởng cao đẹp nhất của đời người, để biết sẵn sàng hy sinh thời gian, công sức và cả những mơ ước chính đáng nhằm đạt được Nước Trời.
4. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, luôn khôn ngoan sáng suốt hầu chu toàn cách tốt nhất bổn phận trong bậc sống của mình; đồng thời, biết tích cực trở nên men muối và ánh sáng cho trần gian qua những việc lành thánh.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ! Chúng con cảm tạ Chúa đã hứa ban nước trời cho những ai khao khát kiếm tìm. Xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn khôn ngoan trong mọi quyết định và hành động ở đời này hầu xứng đáng hưởng phúc thiên đàng đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
VI. Giờ Chầu Thánh Thể tiếp tục những phần còn lại như thường lệ.
[1] Dominic Doyle, “Spe Salvi on Eschatological and Secular Hope: A Thomistic Critique of an Augustinian Encyclical,” Theological Studies 71 (2010): 351.
[2] https://www.tonggiaophanhanoi.org/cac-bai-suy-niem-chua-nhat-xvii-thuong-nien-nam-a/#s1 (truy cập ngày 13/7/2023)
[3] Kim Thao, “Giáo Hữu Việt Nam Hôm Nay,” Chia Sẻ Nội San Thần Học – Mục Vụ – Tu Đức, Số 72 Năm 2013, 110-111.
[4] Nguyễn Ngọc Vinh, Những mẫu gương sống đức tin trong kinh thánh (NXB: Tôn Giáo, 2013), 152-164.